Breaking News

Gói bánh Chưng tết của dân tộc tày



Gói bánh Chưng tết của dân tộc tày
Cách Gói bánh Chưng tết của dân tộc tày
Công việc chuẩn bị nguyên liệu và gói bánh đều do các mẹ, các chị đảm đương. Nguyên liệu chính là gạo nếp phải là khẩu nua lếch hoặc khẩu nua lương được hái chọn từng bông sau khi thu hoạch mang về treo gác bếp. Đây là những giống lúa nếp đặc sản của người dân tộc Tày. Đến những ngày cận Tết, bà con mới mang thóc đi xay xát để gạo được dẻo, thơm.

Nhân bánh chưng gồm có thịt lợn và đỗ xanh. Đây cũng là những nguyên liệu được nhiều gia đình tự làm ra. Với người Tày, nhiều nhà thường nuôi lợn chuẩn bị cho dịp Tết. Cứ đến khoảng 27, 28 âm lịch là đồng bào Tày chọn con lợn to nhất, ngon nhất để thịt, nhà nào không nuôi thì đụng với anh em, họ hàng. Thịt để gói bánh chưng được chọn từ miếng thịt ba chỉ ngon nhất của của con lợn Tết đó. Miếng thịt được thái dài chừng 15cm ướp muối tiêu cho ngấm vị. Phần nhân đỗ xanh cũng được chuẩn bị hết sức tỷ mỷ. Đỗ nguyên hạt được nghiền vỡ ra, ngâm nước ấm khoảng 3 tiếng đồng hồ và đãi sạch vỏ, nấu chín rồi rang tơi cho thêm chút gia vị cho đậm đà. Ngoài ra, những nguyên liệu như lá dong, lá xanh hay lạt giang được bày bán đầy đủ tại chợ phiên ngày Tết, tuy nhiên một số đồng bào Tày vẫn tự lên rừng lấy được.

Công đoạn gói bánh chưng dài đòi hỏi sự khéo léo để đảm bảo cho chiếc bánh vừa đẹp lại ngon. Gạo thường được người dân ngâm trước khi gói. Quá trình gói phải để hai chiếc lá chéo đầu đuôi, nhân đỗ và thịt ở giữa. Nếu gói quá chặt tay thì bánh sẽ bị nghẹt nước, nếu gói quá lỏng bánh sẽ bị nhão. Do đó, gói chiếc bánh chưng dài lưng gù, nhân tròn đẹp là cả một kỹ thuật độc đáo của người Tày mà không phải ai cũng làm được.

Khâu luộc bánh cũng rất quan trọng, lá làm xanh được đặt dưới đáy nồi, bánh được xếp lên trên. Lửa phải đun nhỏ đều để chiếc bánh được rền. Do chiếc bánh chưng dài nhỏ hơn bánh vuông nên chỉ luộc khoảng 7 đến 8 tiếng là có thể vớt ra. Nếu như chiếc bánh vuông sau khi luộc được ép cho ráo nước thì với người Tày lại có cách bảo quản rất riêng. Sau khi vớt, từng cặp bánh được xâu vào nhau và treo lên nên có thể giữ bánh được rất lâu.
---------------------------------------------------------------------------

► Hãy giúp mình đạt được 100.000 đăng ký !
▶ Đăng ký kênh theo dõi video mới: https://goo.gl/iqeBFX
Cảm ơn bạn đã theo dõi video. đừng quên bấm like và chia sẻ video, à đừng quên comment đóng góp ý kiến cho mình nhé!
▶ Facebook: https://facebook.com/dunghg
▶ Fanpage: https://facebook.com/hagiangvip.net
▶ Blog tải game: http://thuthuat.dianguc.info
               😙😙
 ----------------------------------------------------

Like và subcribe để mình có động lực làm video nhé ! ^^ Cảm ơn mọi người.

Không có nhận xét nào